Mua vé tàu, xe Tết cũng cần chứng minh nhân dân

Cả “nhà xe” lẫn “ nhà tàu” đều công bố các phương án nhằm chống đầu cơ vé Tết với mục đích đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Theo đó, hành khách đi tàu, xe dịp Tết muốn có vé thì buộc phải có chứng minh nhân dân (CMND) và mỗi CMND chỉ được mua từ 2-4 vé.

Nhiều doanh nghiệp bán vé sớm

Tại khu vực miền Bắc, hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách đều cho biết hiện đang trong quá trình xây dựng phương án vận tải phục vụ Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2014. Ông Nguyễn Đàm Văn, Giám đốc Công ty Du lịch lữ hành Văn Minh (101 Lý Thường Kiệt, TP Vinh, Nghệ An) cho biết, sắp tới đơn vị này mới họp bàn tổ chức kế hoạch vận tải Tết. Tuy nhiên, các thông tin về giá vé, dự kiến kế hoạch bán vé, chạy xe Tết đã được ông Văn công bố. Theo đó, các thông số “bất biến” gồm giá vé, số khách tương ứng với số ghế, không bắt khách dọc đường... vẫn được đơn vị này áp dụng chuẩn như thường ngày.

Dự kiến, các văn phòng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội của nhà xe Văn Minh sẽ đồng loạt mở bán vé Tết từ ngày 1-15/11 Âm lịch, tương ứng từ ngày 3-17/12 Dương lịch. Ngày cụ thể mở bán vé Tết tại Hà Nội và Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ được công ty này sớm công bố tới hành khách. Để mua vé tại các văn phòng của nhà xe Văn Minh, ông Văn khuyến cáo tới khách hàng cần mang theo CMND, mỗi CMND chỉ được mua tối đa 2 vé. Trong trường hợp một người mang 2 CMND thì cũng chỉ được mua 2 vé.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh khu vực Đông Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang… cũng đang trong quá trình sắp xếp kế hoạch vận tải Tết. Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV bến xe Hà Nội cho biết, năm nay Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau nên đơn vị này sẽ sớm công bố kế hoạch phục vụ Tết để các nhà xe cùng đơn vị thành viên thực hiện. Về giá vé thuộc trách nhiệm của các nhà xe, khi có biến động giá, được cơ quan tài chính địa phương chấp thuận thì các doanh nghiệp phải thông báo cho các bến xe, niêm yết công khai cho hành khách biết. Các bến xe sẽ kiểm tra việc chấp hành thông tin về giá vé của doanh nghiệp.

Tại miền Nam, cả 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây đều chưa công bố kế hoạch phục vụ Tết. Tuy nhiên, như thường lệ, các doanh nghiệp vận tải miền Nam sẽ tăng phụ thu từ 40-60% để bù rỗng một chiều.

Đường sắt: Bán tối đa 4 vé/người/lần
Ngành đường sắt đã sớm công bố lịch chạy tàu, vé tàu Tết 2014. Theo đó, các tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN17/18 chạy bình thường trong các ngày nghỉ Tết từ 30/1 đến 2/2/2014 (tức 30, 1, 2, 3 Tết). Trước đó, từ ngày 10/10 ngành đường sắt đã bán vé tất cả các tàu Thống Nhất chạy trong dịp Tết 2014. Đầu Hà Nội bán vé tại các ga gồm: ga A đường Lê Duẩn, ga B đường Trần Quý Cáp, trạm Long Biên. Tổ chức bán vé khứ hồi chiều TPHCM – Hà Nội tại hai đầu ga; bán vé tại các đại lý bán vé tàu hỏa; bán vé lưu động tại các cơ quan, đơn vị có nhu cầu; bán qua tin nhắn SMS; đưa vé đến tận nhà miễn phí trong phạm vi dưới 7km qua số điện thoại 04-39423949.

Tàu Thống Nhất số chẵn chạy trong cao điểm trước Tết từ ngày 20/1 đến hết ngày 29/1/2014 và các đoàn tàu số lẻ chạy trong cao điểm sau Tết từ ngày 3/2 đến hết ngày 15/2/2014. Ngành đường sắt quy định hành khách có nhu cầu trả lại vé, đổi vé phải trả trước giờ tàu chạy ít nhất 10 giờ và mức khấu trừ 30% tiền vé; không áp dụng giảm giá cho các tập thể đi tàu trong thời gian cao điểm này. Chuyển đổi giường tầng 1 toa xe nằm điều hòa khoang 4 giường (mỗi giường tầng 1 được bán thành 3 vé ghế ngồi), giá vé được tính bằng giá vé ngồi mềm tương ứng. Bán vé ghế phụ, giá vé ghế phụ bằng 80% giá vé thấp nhất đoàn tàu. Hành khách mua vé ghế phụ được bố trí ngồi bằng ghế nhựa.

Với tàu Thống Nhất chiều TPHCM – Hà Nội chạy trong cao điểm trước Tết từ ngày 20/1 đến hết ngày 29/1/2014, khi mua vé hành khách phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Hành khách mua vé tàu Thống Nhất số chẵn xuất phát tại TPHCM từ ngày 20/1 đến hết ngày 29/1/2014 và các tàu Thống Nhất số lẻ xuất phát tại Hà Nội từ ngày 3/2 đến hết ngày 15/2/2014 chỉ được mua tối đa 4 vé cho một lần mua.

Với hành khách mua vé bằng phương thức đặt chỗ tại website www.vetau.com.vn cần phải đăng ký tài khoản để đặt chỗ mua vé. Ngành đường sắt chỉ phục vụ những khách hàng đã có tài khoản tại website, có khai báo đầy đủ số CMND và điện thoại liên lạc theo đúng quy định. Trong thời gian đặt chỗ đi tàu Tết, mỗi tài khoản được đặt tối đa 2 phiếu đặt chỗ. Mỗi phiếu được đặt chỗ cho tối đa 4 người đi tàu/lượt, số chỗ đặt tối đa 8 chỗ (4 chỗ lượt đi và 4 chỗ lượt về).

Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét