Nhiều người dân Trung Quốc không hài lòng với lịch nghỉ Tết mới

Ngày 12/12, Quốc vụ viện Trung Quốc vừa công bố quyết định sửa đổi “Kế hoạch nghỉ các ngày lễ, Tết năm 2014”. Theo quyết định mới này, ngày cuối năm (Giao thừa) cũng sẽ là ngày làm việc bình thường. Quyết định này làm cho đại bộ phận người dân Trung Quốc cảm thấy không hài lòng do bị đảo lộn mọi kế hoạch vui Tết

Kế hoạch nghỉ lễ, Tết của Trung Quốc được ban hành lần đầu tiên vào năm 1949. Đến nay đã qua 3 lần sửa đổi, lần lượt là vào các năm 1999, 2007 và mới nhất năm 2013. Giữa tháng 12 (dương lịch) hằng năm, Chính phủ Trung Quốc đều công bố kế hoạch nghỉ lễ tết của năm sau.

Theo Reuters dẫn lời một nhân viên đang công tác tại thành phố Thượng Hải Nhiễm Doanh (RanYing) chia sẻ: “Rất nhiều người muốn về quê để chuẩn bị đón Tết. Việc đổi kế hoạch nghỉ giữa ngày cuối năm (Giao thừa) cho ngày 7 tháng Giêng là một sai lầm”.

Trên mạng xã hội Weibo của Sina – một mạng xã hội được đông đảo người dân Trung Quốc tham gia, cũng có rất nhiều người thể hiện sự bất bình. “Tôi muốn hỏi người lập ra kế hoạch nghỉ này, sau khi nghỉ làm người ấy có thể về nhà luôn được không? Với những người làm việc xa quê họ phải làm sao đây? Liệu họ có thể về quê kịp để ăn một bữa cơm đoàn viên với gia đình không?” một người trên mạng Weibo viết.

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” của Trung Quốc cũng bình luận: “Cộng đồng xã hội tại các thành phố Trung Quốc lập tức có nguyện vọng tha thiết là kéo dài ngày nghỉ, đại đa số người dân cảm thấy quá mệt mỏi, nghỉ ngơi thêm một ngày có ý nghĩa hơn là việc tranh thủ kiếm thêm một ít tiền”.

Kế hoạch nghỉ lễ, tết của Trung Quốc thường theo một mẫu cố định, nhưng lịch nghỉ lễ Tết 2014 vừa được công bố làm cho rất nhiều người dân Trung Quốc cảm thấy bất ngờ và không hài lòng. Mỗi dịp Tết đến người dân Trung Quốc thường về quê đoàn tụ với gia đình, cùng ăn một bữa cơm “đoàn viên” với người thân trong gia đình, cùng nhau đón Giao thừa và cho chào đón năm mới, rất nhiều người cả năm mới về nhà một lần vào dịp này.

Quốc vụ viện TQ vừa ra quyết định điều chỉnh đối với “Kế hoạch nghỉ Lễ, Tết trên cả nước năm 2014”. Theo đó, cụ thể điều chỉnh tại điều 2, khoản 2 là:
Tết dương lịch: nghỉ 1 ngày (1/1/2014)
Tết truyền thống âm lịch: nghỉ 7 ngày (từ 31/1 đến 6/2/2014)
Tết Thanh Minh: 1 ngày (ngày 5/4/2014)
Tết Lao Động: 1 ngày (ngày 1/5/2014)
Tết Đoan Ngọ: 1 ngày (ngày 2/6/2014)
Tết Trung Thu: 1 ngày (ngày 9/8/2014)
Lễ Quốc Khánh: 3 ngày (từ 1-7/10/2014)

Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét