Nghề làm tháng Tết thu lời bằng cả năm?

Có những gia đình tranh thủ kiếm tiền chỉ trong những ngày giáp Tết với mức thu nhập "khủng", hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng chỉ với nghề thủ công giản đơn.

Nói về địa điểm kinh doanh mặt hàng trang trí phục vụ lễ hội thì phải kể đến khu vực Chợ Lớn, đặc biệt là quận 5, được xem là nơi tập trung nhiều cư dân gốc Hoa nên Tết âm lịch sắp đến cũng là dịp thể hiện bản sắc văn hóa riêng của mình. Dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Phùng Hưng, Tống Duy Tân... sặc sỡ sắc màu chủ đạo đỏ - vàng đầy ấn tượng, thu hút khách.


Ở đây, chuyên cung cấp sỉ, lẻ hầu như tất cả những đồ vật liên quan đến lễ tết. Từ bao lì xì nhỏ bé có giá vài ngàn đồng đến những chiếc lồng đèn đỏ to lớn giá lên đến chục triệu đồng. Những bảng chữ như chúc mừng năm mới, mừng xuân Qúy Tỵ, vạn sự như ý... được cắt dán đẹp mắt. Các câu liễng, câu đối trên nền giấy, nhựa hay gỗ được dập, khắc, chạm cầu kỳ. Thỏi vàng, dây pháo nổ, đồng tiền vàng, nụ hoa mai vàng giả, hình mẫu thần tài ông địa, đôi bé trai gái mặc trang phục cổ truyền... là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất.

Bà Diệp Minh Vân (60 tuổi, ngụ quận 5) chia sẻ, cứ mỗi dịp Tết đến là gia đình bà, trai gái lớn nhỏ đều bắt tay vào làm việc cật lực với ngành nghề thủ công, cắt dán, tạo hình, tô vẽ các loại đồ vật bằng giấy, nhựa được xem là những linh vật, bửu bối, biểu tượng không thể thiếu của năm.

“Với ngành nghề này, có gia đình thu nhập kiếm lợi nhuận từ 50 triệu đến hơn 100 triệu đồng vào những ngày tháng cuối năm” – bà Vân tiết lộ.



Mở cửa cách đây được một tuần lễ, gian hàng ông Mã Thân Đạt (ngụ Hồng Bàng, Q.6) có nhiều kiểu lọ hoa giả do chính tay ông "cắm" tạo ra. Do lượng khách quen đặt hàng từ trước nên những ngày này ông Đạt phải tranh thủ làm ngày làm đêm để kịp giao hàng.

Vẫn còn đậm chất giọng người Hoa, ông Đạt nói lơ lớ tiếng Việt : “Ngộ (tôi) làm nghề này gần mấy chục năm rồi, cái nghề này ngộ tự học rồi tự tìm tòi, sáng tạo ra nhiều cái mới mà không theo một công thức nào. Đẹp hay không là ở cái đầu của mình, biết được thị hiếu khách hàng, góp ý mình lắng nghe, rút kinh nghiệm, với lại giá cả ở đây rất cạnh tranh nên hàng bán cũng chạy lắm”.

Nguyên liệu làm ra hoa giả được ông Đạt mua từ các chợ tại thành phố như Chợ Lớn, Kim Biên, cũng có những loại hoa ông đặt mua từ Thái Lan, Hồng Kông về. Do vậy cũng tùy theo đó mà mức giá có thể lên hoặc xuống vài chục đến vài trăm ngàn đồng/lọ.



Ông Đạt đưa ra tập album với hình ảnh các loại hoa, có nhiều kiểu cắm, tên gọi khác nhau, giá dao động từ 50.000 đồng, vài trăm cho đến 4-5 triệu đồng/lọ. Khi khách hàng nào chọn mã số nào thì ông Đạt sẽ làm theo yêu cầu đó, thời gian giao trong ngày.

Theo ông Đạt, hoa giả có tính ổn định lâu dài, thường được dùng để khắc phục một số vấn đề phong thủy về nội thất mà hoa tươi không làm được vì rất mau tàn. Việc phân bố màu sắc, ý nghĩa các loại hoa và chất liệu làm hoa bằng vải, kim loại, pha lê hay đất sét cũng có những sự tương tác riêng với từ trường (khí) trong nhà, đồng thời một số cách sắp xếp đặc biệt sẽ mang lại tác dụng phong thủy nhất định.

Ngoài ra, những ngành nghề hái ra tiền lúc này là các tiệm uốn tóc nữ, cửa hàng may quần áo, giày dép, hay các món quà Tết gói sẵn, nem chả, bánh mứt... Đó cũng nhằm phục vụ cho nhu cầu thiết thực cho con người vào mỗi độ Tết đến xuân về, góp phần tạo nên hương sắc mùa xuân trên khắp mọi miền đất nước.

Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét