Phong tục và kiêng kỵ ngày tết Đoan Ngọ

Ngày lễ tết là dịp để mọi người cúng lễ, ngoài cúng bái, còn có những tục lệ và kiêng kị riêng.

Những tục lệ ngày tết Đoan Ngọ

    Tục giết sâu bọ,
    Tục nhuộm móng chân móng tay,
    Tục đeo bùa tui bùa túi,
    Tục tắm nước lá mùi,
    Tục khảo cây lấy quả,
    Tục hái thuốc vào giờ Ngọ,
    Tục treo ngãi cứu để trừ tà,
    Tục đi siêu.

Theo quan niệm ngày xưa, trong cơ thể con người nhất là bộ phận tiêu hóa thường có sâu bọ, nếu không tiêu diệt, thì chúng sẽ gây hại cho con người. Sâu bọ có quanh năm, nhưng vào ngày mùng 5 tháng 5 là ngày chúng ngoi lên nên người ta phải tiêu diệt chúng.

Để giết sâu bọ, người ta dùng cơm rượu nếp và trái cây. Vào sáng ngày tết Đoan Ngọ, sau khi súc miệng xong là phải giết sâu bọ ngay. Đầu tiên người ta sẽ ăn một bát cơm rượu nếp (mục đích làm cho sâu bọ trong bụng say), sau đó ăn các loại trái cây cho chúng chết, bôi hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để giết sâu bọ. Người lớn thì uống rượu hòa ít tam thần đơn hoặc bôi phẩm hồng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để trừ trùng.

Trẻ em giết sâu bọ xong khi còn ngồi trên giường, rồi rửa mặt mũi, chân tay xong bắt đầu nhuộm móng tay móng chân, đeo chỉ ngũ sắc. Em gái đến độ tuổi xâu lỗ tai cũng chọn ngày này mà xâu.

Nhiều người mua bùa chỉ đeo cho trẻ con. Bùa kết bằng chỉ ngũ sắc, kết theo hình hoa sen, quả đào, quả ớt... Lại may áo lụa mang đến các cửa chùa, cửa tĩnh in dấu vẽ bùa rồi mặc cho trẻ, có ý trừ ma tà cho khỏi quấy.

Giữa trưa hôm ấy thì làm cỗ cúng gia tiên, rồi đi hái lá mồng năm. Tục hái thuốc mồng 5 cũng bắt đầu từ giờ Ngọ, đó là giờ có Dương khí tốt nhất trong cả năm, lá cây cỏ thu hái được trong giờ đó có tác dụng chữa bệnh tốt, nhất là các chứng ngoại cảm, các chứng âm hư. Người ta hái bất kỳ loại lá gì có sẵn trong vườn, trong vùng, miễn sao đủ trăm loại, nhiều ít không kể, nhất là lá ích mẫu, lá cối xay, lá vối, ngải cứu, sả, tử tô, kinh giới, lá tre, lá bưởi, cam, chanh, quýt, mít, muỗm, hành, tỏi, gừng, chè, ổi, trầu không, sài đất, sống đời, bồ công anh, sen, vông, lạc tiên, nhọ nồi... đem về ủ rồi phơi khô, để sau đem nấu uống cho rằng uống thế thì lành.


Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét