Cúng giao thừa gồm những gì?

Nếu xem giao thừa là khoảnh khắc bắt đầu một năm mới thì ta cũng có thể xem đó là sự kết thúc của một năm cũ? Vậy giao thừa là gì? Theo từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh thì giao thừa có nghĩa là cũ giao lại, mới đón lấy. Cũng vì ý nghĩa đó để hoàn thành việc bàn giao để lại những cái cũ ta có lễ trừ tịch.

Trừ tịch là giờ phút cuối cùng của năm cũ chuẩn bị bước qua năm mới. Với ý nghĩa để lại những cái cũ, những cái xui và bắt đầu một năm mới thì ta làm lễ trừ tịch.

Lễ trừ tịch còn có ý để “trừ khử ma quỷ” đó cũng là ý nghĩa của từ “trừ tịch“. Vì thời điểm trừ khử vận xui và đón mừng những điều mới xảy ra ngay vào lúc giao thừa nên còn được gọi là lễ giao thừa. Theo dân gian lưu truyền thì mỗi một năm đều có một ông (thần) coi khiển việc nhân gian, hết năm thì ông này bàn giao lại cho ông kia cho nên ta sẽ cúng để tiễn ông cũ và đón ông mới.

Lễ trừ tịch (lễ giao thừa) được tiến hành cúng ở ngoài trời vì người xưa hình dung trong lúc cựu vương hành khiển bàn giao trách nhiệm trông coi việc nhân gian cho tân vương luôn có quân đi , quân về trong không trung tấp nập. Do đó việc cúng ngoài trời sẽ giúp “lễ trừ khử tà ma” linh thiêng hơn.

Giây phút cúng giao thừa của các gia đình với hoa quả,xôi gà, bánh trái sẽ được thực hện ngoài trời , với lòng thành khẩn tiễn người nhà trời cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới cai quản nhân gian trong năm mới.

Cũng vì ý nghĩa việc bàn giao của nhà trời diễn ra trong khẩn trương nên các vị không thế khề khà măm bát trong nhà được và vì thế sẽ không thể chứng giám lòng thành khẩn của gia chủ.

Những mâm cúng tiêu biểu
Nếu năm nay bạn phải tự tay cúng giao thừa và không biết phải chọn mua cái gì để cúng thì hãy chuẩn bị những thứ như sau nhé:
  1. Gà trống tơ luộc
  2. Bánh chưng (miền nam không có cũng được)
  3. Xôi (gấc).
  4. Trái cây (chuối,quít…)
  5. Đèn nến
  6. Vàng mã (ra tiệm vàng mã hỏi cúng trừ tịch hay cúng giao thừa)
  7. Trầu cau (không có cũng được).
  8. Rượu/trà (Rượu trước sau đến trà)
  9. Một chiếc mũ chuồn mua của hàng mã ( giống trong Tuồng Chèo ấy ), chính là mũ để cúng tế vị thần.
  10. Nhang đèn.
Sau khi cúng giao thừa ngoài trời ta tiến hành cúng thổ công (được xem là vị thần cai quản việc trong nhà).Lễ vật cũng chuẩn bị giống lễ trừ tịch nhưng bỏ mũ chuồn ra. Chiều 30 tết ta chuẩn bị bữa cơm tất niên cho gia đình , bữa cơm này ta sẽ chọn những món ăn truyền thống, Tet-amlich.com sẽ liệt kê ra những nhóm món ăn nếu bạn nấu được món nào thì làm món đó (chứ không cần phải làm hết) . Ở đây danh sách không có món xào ,đúng ra phải có luôn món xào.

Đồ nếp truyền thống :
- Bánh Chưng
- Xôi Gấc
- Chè kho
Các loại Giò :
- Giò lụa
- Giò xào giòn
Các món nộm, salad :
- Nộm Đu Đủ thịt bò
- Nộm rau câu
- Dưa Góp : su hào, cà rốt, dưa chuột… và củ hành muối.
Món Nguội :
- Gà luộc
- Bê tái chanh
- Bắp bò ướp ngũ vị hương, hấp chín
- Bắp bò ngâm mắm
Món chiên, rán :
Mực ống nhồi tôm, thịt nướng mật ong
Chả cá Tuyết Hoa
Chả mực Tuyết Hoa
Gà rán mật ong, lá chanh
Nem
Món ninh, hầm :
Chân Giò ninh măng
Mọc nấu măng, mộc nhĩ
Bông Nấm trắng làm từ đậu nành ninh măng, mộc nhĩ
Món nước :
Miến gà – măng
Bún sườn – măng
Bún Thang
Bún Tôm - Hoặc một nồi lẩu Cá/ Nấm…

Các bài liên quan



2 Bình luận

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ, bài viết rất hữu ích.
    Tuy nhiên, nhà mình ở chung cư nên k biết cúng Giao Thừa ở vị trí nào cho đúng, nếu bạn biết, bạn có thể chia sẻ với mình được k? Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cứ cúng theo hướng nhà thôi bạn, kiểu như cúng ngoài sân, chung cư ko có sân riêng thì đặt trước cửa rồi cúng thôi :)

      Xóa