Cách chọn hoa mai ngày tết đẹp

Tết năm nào cũng vậy dù Bắc hay Nam ai ai cũng muốn có những chậu hoa Xuân may mắn để trong nhà. Nếu miền Bắc chọn những cành đào thắm tươi, những chậu quất trĩu quả thì trong miền Nam người ta chọn những cành mai vàng rực rỡ, vốn dĩ được xem là biểu tượng cho mùa Xuân ấm áp trong ánh nắng mai. Với ý nghĩa đó đối với mỗi nhà trong những ngày tết thường chọn cho mình những cành mai khoe sắc nhất, xanh tươi nhất để trồng trong nhà hay trang trí bàn thờ.



Để chọn được cây mai đẹp không phải đơn giản, có rất nhiều yếu tố để chọn một cành mai. Tất cả dáng cây, thân cây, bông, lá, nụ và màu sắc đều nằm trong những yếu tố để lựa chọn một cành mai tốt. Hãy cùng xem kinh nghiệm chọn mai tốt nhất như thế nào nhé:

Dáng mai chính là hồn của mai:
Dáng mai được xem là cái hồn của mai, mai được uốn hay dáng đẹp tự nhiên được xem là một trong những tiêu chí quan trọng. Có những cây mai rất nhiều hoa, lá rất xanh nhưng dáng suôn thẳng lại không mang lại vẻ quý phái của mai. Vì dáng nói lên hồn của mai nên những cây mai có dáng uốn lượn, gốc to xù xì hay gọi là “lão mai” lại mang vẻ đẹp sang trọng, tất nhiên những cây mai như vậy phải nhờ vào bàn tay uốn nắn của con người. Các dáng mai chuẩn như Chân quỳ, Hạc bay, Phụng Hoàng… được xem là những cây hoa mai quý phái và có hồn nhất.

Nếu chọn cành mai để cắm trong nhà (chậu hoa trên bàn thờ) thì ta chọn những cành mai mảnhko quá to có dáng uốn lượn tỏa ra khi vươn lên cao.

Ngoài ra sự phân chia nhánh trên một gốc mai cũng cần phải được chú ý. Nhánh to hay nhỏ, sự phân chia các nhánh cũng cần phải được xem xét. Có thể phân chia tên gọi tùy sự phong phú của các tay chơi mai chuyện nghiệp. Nhưng nhìn chung bạn phải chọn mai có các cành phân chia thứ lớp, bông rải đều và đẹp, nhánh to khỏe, dáng uyển chuyển, nụ to, lá non vừa nhú.

Lá mai xanh non hoặc đỏ tía:
Một cây mai đẹp không thể trụi lá hoặc lá nhiều hơn cả hoa. Tiêu chí chọn lá mai: đừng quá xanh, lá phải xanh non nhỏ hoặc có màu đỏ tía.

Gốc to, rắn chắc:
Lắc thân và gốc nhẹ để đo độ chắc khỏe và cứng cáp. Lựa cây có nụ không bị héo, rũ cuống, vì bị héo chứng tỏ cây đang kiệt sức do thiếu nước, đứt rễ hoặc bị bệnh.

Chăm sóc mai sau khi mua:
Khi lựa được cây ta nên xem lại tình hình của cây, loại bỏ những lá cũ hoặc đã già xanh để giảm sự thoạt hơi nước của cành mai. Nếu bạn mua mai đế cắm vào bình thì sau khi mua về nên bọc giấy kín toàn bộ, sau đó ngâm trong bể nước từ 3 đến 4 giờ rồi mới cắm vào bình.

Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét