Bí quyết nấu bánh chưng, bánh tét dẻo và xanh vỏ

Bánh chưng và bánh tét là hai món ăn không thể thiếu ngày Tết của người Việt Nam. Tuy nhiên, để nấu được nồi bánh chưng hoặc bánh tét dẻo và xanh là câu hỏi khó mà nhiều người chưa thể tìm ra được bí quyết hiệu quả nhất...

Hôm nay nhân dịp Tết 2013 sắp đến, chúng tôi xin chia sẽ cùng mọi người một số cách có thể giúp cho bánh chưng, bánh tét dẻo và vỏ xanh mà không sợ độc hại như hàng bán ngoài thị trường:

Bí quyết ngâm gạo nếp

Nếp phải được đãi thật sạch qua hàng chục nước đến khi nào nước trong mới thôi. Làm như vậy để rửa trôi hết bụi cám bám quanh hạt nếp đi, bánh sẽ trong và lâu bị chua.

Gạo nếp ngâm trước 1 đêm, được trộn với nước lá riềng xanh mướt

Một số nơi ở miền Trung, trước khi gói bánh tét, người ta ngâm nếp qua nước tro. Nước tro cũng là môi trường kiềm nên sau khi nấu, nếp trong bánh mau chín và rất trong.

Dùng lá giềng (riềng) giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.

Ngâm nếp trong nước dứa từ 1 đến 3 giờ hoặc vắt chanh vào nếp trước khi gói, như vậy bánh sẽ mau chín hơn. Nhưng không nên ngâm lâu vì nếp có thể bị rã thành bột.

Bí quyết chọn lá dong gói bánh

Lá dong rửa sạch từng tàu. Để có bánh chưng, bánh tét ngon thì phải chỉn chu và công phu từ khâu chọn lá, chọn nếp, đậu, thịt heo đến khâu nấu bánh.

Lá mua về phải được rửa sạch từng lá một qua nhiều nước, xong dùng khăn sạch lau từng chiếc lá. Trước khi gói bánh còn phải chần lá qua nước sôi để diệt hết mầm nấm mốc. Số lượng lá gói mỗi chiếc bánh cũng phải xem thời tiết, trời mát thì gồm 6 lá, còn trời nóng phải dùng 10 lá để bảo quản tốt hơn.

Bánh chưng, bánh tét là món ăn không thể thiếu ngày Tết

Kinh nghiệm nấu bánh chưng, bánh tét vãn giữ màu xanh của lá

Dùng nồi tole để nấu bánh. Nồi tole cũng tạo môi trường kiềm bên trong để giữ được màu xanh cho bánh.

Khi nấu cho vào một ít thuốc tiêu NaHCO3, cũng như khi luộc rau cho một ít thuốc tiêu vào để giữ màu xanh.

Khi nấu bánh, dùng lá dư chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn.

Khi nấu được phân nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.

Đối với bánh chưng, khi nấu xong phải có công đoạn ép nước, còn bánh tét thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh.

Chúc bạn và gia đình có những bánh chưng xanh, bánh tét dẻo cho ngày Tết này nhé!

Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét