An toàn trong ngày tết

Để cơ thể không bị tăng cân và uể oải sau những ngày tết, chúng ta cần phải lưu ý những điều sau đây



1. Hạn chế ăn dầu mỡ
Những món ăn trong ngày tết, thật không may điều là những món nhiều dầu mỡ như thịt kho tàu, bánh chưng bánh tét... những món này thật khó mà cưỡng lại, nhưng đồng thời đó lại là những món dễ khiến bạn tăng cân, tăng cholesterol máu, dễ bị các bệnh tim mạch. Để giảm lượng thức ăn, bạn nên hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, nên chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ, mỗi lần ăn một ít. Ngoài ra, cần chú ý ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây.

2. Về cúm gia cầm
Thịt gà là một món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết. Tuy nhiên, việc mua bán gia cầm ồ ạt vào những ngày này sẽ khiến nguy cơ bị cúm gia cầm rất cao, vì thế bạn cần chú ý:
- Không tiếp xúc với gia cầm ốm hoặc chết
- Báo cáo ngay với chính quyền địa phương khi có trường hợp gia cầm ốm và chết xảy ra. 
- Giết mổ an toàn tất cả các loại gia cầm
- Nấu chín kỹ thịt gia cầm (không ăn thịt vẫn còn màu hồng, trứng ốp la chưa chín hoặc tiết canh vịt).
- Rửa tay với xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với gia cầm sống.

3.Ngộ độc thực phẩm
Ngộ độc thực phẩm là một vấn đề nghiêm trọng. Có thể gây bệnh trầm trọng, thậm chí dẫn tới tử vong. Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thiếu vệ sinh, dễ gặp vào dịp tết. Mọi người nên duy trì một số thói quen đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm. Đó là: Thường xuyên rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chuẩn bị bữa ăn. Để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín. Nấu chín kỹ thức ăn. Chỉ dùng nước sạch và thực phẩm an toàn (bạn nên tìm mua thực phẩm tại các cửa hàng quen, tin cậy, các sản phẩm có thương hiệu, tên tuổi).

4. Uống nhiều nước lọc
Ngày thường bạn đã được khuyên uống nhiều nước mỗi ngày. Vào ngày tết bạn càng phải lưu ý hơn đến điều này vì thông thường trong những bữa ăn ngày tết, bạn uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Những thức uống đó và một số thức khác như rượu, trà, cà phê thực chất chỉ giúp bạn giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc. Hãy cố gắng uống nhiều nước lọc trong ngày.

6. An toàn giao thông
Là vấn đề cần đặc biệt lưu tâm trong ngày tết. Hầu hết tất cả các ca tử vong và thương tích đều có thể phòng tránh được. Vì thế, hãy đội mũ bảo hiểm chất lượng cao, cài quai đúng hướng dẫn là cách duy nhất và có hiệu quả nhất trong việc giảm thương tích đầu và tử vong do va chạm xe máy gây ra. Đồng thời hãy luôn ghi nhớ, đừng bao giờ lái xe sau khi uống rượu bia. Lái xe máy hoặc ô tô sau khi uống rượu bia (ngay cả chỉ một lượng rất nhỏ) làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra va chạm giao thông đường bộ. Nếu bạn uống rượu bia và lái xe, bạn không chỉ tự giết mình mà còn có nguy cơ giết hại những người vô tội khác. 

7. Cố gắng duy trì chế độ tập luyện
Thông thường trong ngày tết, bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, đi chúc tết... và không còn thời giờ cho việc tập luyện thể thao. Ngoài ra, những địa điểm tập luyện cũng không mở cửa phục vụ trong dịp tết. Vậy thì tại sao bạn không tập luyện tại nhà? Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calo thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái. Chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào những dự định cho năm mới.

Các bài liên quan



0 Response

Đăng nhận xét